asdasdasdasdasdasd 7000 người tị nạn đã vượt qua biên giới Quebec từ ngày 1/7

Ngày 18 tháng 8 năm 2017 – Gần 7.000 người tị nạn đã vượt qua biên giới Canada sang Quebec từ ngày 1 tháng 7 năm 2017, cho thấy mức độ thách thức mà tỉnh đang phải đối mặt để xử lý hàng loạt người mới đến.

ti-nan-nhap-cu-canada

Các số liệu cho tháng 8 đã lấn át toàn bộ tháng 7, vì các viên chức RCMP đã đánh chặn và bắt giữ hàng trăm người một ngày khi cố gắng trốn thoát khỏi cuộc đàn áp nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Số liệu chính thức cho thấy 3,800 người tị nạn đã vượt qua biên giới cho đến tháng 8, so với 3.000 trong tháng 7 và 781 vào tháng Sáu. Con số tháng Giêng là 245, cho thấy việc tìm kiếm tị nạn tăng mạnh ra sao trong làn sóng vượt biên.

Mặc dù con số này cho thấy sự gia tăng rõ rệt nhưng chúng vẫn thấp so với cuộc khủng hoảng người nhập cư đang phải đối mặt tại châu u. Ý đã nhận được gần 11.500 người tìm tị nạn vào tháng Bảy, giảm so với hơn 23.500 trong tháng Sáu. Trong khi đó, Đức có 250.000 trường hợp tị nạn đang chờ xử lý so với 21.000 ở Canada. Tây Ban Nha và các vùng lãnh thổ đã nhận được gần 13.000 người tìm kiếm người tị nạn cho đến năm 2017.

Phần lớn những người mới tới Canada là người Haiti, có động cơ để trốn thoát Mỹ sau khi Trump đề xuất ông sẽ loại bỏ tình trạng đặc biệt dành cho công dân của đất nước sau trận động đất tàn phá quốc gia này vào năm 2010. Chính phủ Canada đã loại bỏ cùng một tình trạng đặc biệt như vậy cách đây hai năm.

13 văn phòng lãnh sự của Canada trên khắp Hoa Kỳ đã được huy động để phổ biến thông tin này cho bất cứ ai muốn đến đây. Những người xin tị nạn, bất kể quốc tịch của họ, sẽ bị bắt, phải đối mặt với việc kiểm tra an ninh và sau đó phải đối mặt với một cuộc điều trần, theo hệ thống nhập cư Canada. Nhiều người sẽ không được tị nạn, và phải đối mặt với việc bị trục xuất về nước.

Khu nhà tạm mới nhất của chính phủ dành cho những người mới đến sẽ được mở tại Cornwall, Ontario, gần biên giới Quebec. Sau các trung tâm tạm thời khác tại Sân vận động Olympic Montreal, cùng với một bệnh viện cũ và một trường học. Một trại hè biên giới đã được quân đội Canada thiết lập để hoạt động như một trung tâm xử lý ban đầu.

Tổ công tác liên bang-tỉnh

Thêm vào đó, sẽ có thêm nhân viên tại Montreal để trợ giúp trong việc xét duyệt, trong khi đó một nhóm đặc nhiệm của liên bang đã được thành lập bao gồm Bộ trưởng nhập cư liên bang Ahmed Hussen, Bộ trưởng Bộ Nhập cư Quebec, Kathleen Weill và Ralph Goodale, Bộ trưởng Bộ Công an Liên bang.

Tại một cuộc họp báo vào ngày Thứ Năm, ngày 17 tháng 8, Bộ trưởng Giao thông Liên bang Marc Garneau mô tả tình hình là ‘phi thường’ nhưng ‘được quản lý tốt’. “Không có khủng hoảng,” Garneau nói.

Nhưng sau nhiều tháng đối phó với một số người nhập cư bất hợp pháp vào một số tỉnh của Canada, thì giờ đây tập trung nhiều nhất vào cơn lũ người xin tị nạn qua biên giới New York – Quebec.

Các nhà chỉ trích nói rằng mở ra những trung tâm mới cho những người xin tị nạn sẽ chỉ khuyến khích nhiều hơn nữa, và rằng Thủ tướng Justin Trudeau bị đổ lỗi cho việc mở cửa biên giới.

Đơn giản chỉ cần nhận thức rằng Trump muốn để Mỹ thoát khỏi tình trạng nhập cư bất hợp pháp và hạn chế đáng kể nhập cư đã đẩy nhiều người đến Canada để tìm nơi ẩn náu.

Thoả thuận an toàn của các nước thứ ba

Đã có một vài lời kêu gọi Canada đình chỉ Hiệp định an toàn với Quốc gia thứ ba với Hoa Kỳ, theo đó người xin tị nạn phải tuyên bố chủ quyền ở nước đầu tiên mà họ đến nơi. Thỏa thuận là lý do tại sao những người đến từ Hoa Kỳ phải băng qua biên giới ở các địa điểm xa xôi, với mục đích bị bắt và được nhập vào hệ thống nhập cư Canada.

Tuy nhiên, với các cuộc đàm phán hiện đang diễn ra để đàm phán lại NAFTA, Canada sẽ không muốn làm bất cứ điều gì để làm hại đến vị trí thương lượng.

Trong khi đó, nếu Trudeau quyết định làm ngược lại và ngăn chặn người xin tị nạn vượt qua biên giới, thì thông điệp này sẽ gửi và hình ảnh mà họ sẽ tạo ra sẽ không tốt cho quan hệ công chúng.

Nó để lại Canada bị mắc kẹt trong một loại lấp lánh, như dòng chảy của người xin tị nạn dần dần tăng lên.

Tư vấn trực tuyến
1
Close chat
Xin chào! PACOM có thể tư vấn cho bạn điều gì? :) Bạn đừng quên LIKE để cập nhật tin mới nhất của chúng tôi nhé.

Bắt đầu