asdasdasdasdasdasd Tham khảo mẹo thuê nhà giá rẻ của một du học sinh

Du học Úc: Với mức hầu bao 140 đô la Úc/tuần, sau một thời gian, mình đã ổn định được chỗ ở với chỉ một nửa số tiền đề ra ban đầu.

Trước khi đi, gia đình mình đã được biết tiền thuê nhà trung bình tầm 140-160 đô la Úc/tuần thông qua người tư vấn làm hồ sơ. Thời gian đầu, mình ở chung nhà với một người khác và mức phí này đã bao gồm điện, nước, nhưng phòng thương đối nhỏ. Một thời gian sau, bọn mình quyết định chuyển sang một căn nhà mới, hiện đại hơn và tất nhiên tiền nhà cũng tăng lên (150 đô la Úc/tuần, chưa kể các hóa đơn điện, nước và wifi).

May mắn là lúc đi du học mình đã trên 18 tuổi nên không phải ở homestay, nhưng thông qua bạn bè thì mình cũng có chút ít thông tin về giá cả và sinh hoạt khi ở homestay. Trung bình một tuần ở homestay sẽ từ 230-250 đô la Úc và có khi còn hơn nữa. Mức giá này đã bao gồm ăn uống. Nếu may mắn gặp chủ nhà tử tế, bạn sẽ có một trải nghiệm thú vị, nhưng cũng đã có những trường hợp bạn của mình không nhận được một hỗ trợ nào từ gia đình bản xứ cả.

du-hoc-sinh

Từ lúc sang Úc tới giờ, mình đã chuyển nhà 3 lần, với nhiều lý do khác nhau. Lần thứ nhất, mình chuyển nhà vì muốn ở một ngôi nhà tiện nghi hơn. Lần thứ hai, mình đổi sang  với người bạn đồng nghiệp ở chỗ làm thêm và cũng vì chỗ ở thứ hai gần với trung tâm, tiết kiệm được nhiều khoản phí (lúc này mình chỉ phải trả 110 đô la Úc/tuần). Lần chuyển nhà thứ ba, hai chị em mình đã chia chung một căn nhà với những người bạn khác. Vì căn phòng mà hai đứa ở chung rất nhỏ nên giá thuê rẻ lắm, chỉ 80 đô la Úc/tuần cho hai người, như vậy là mỗi tuần mình chỉ trả 40 đô la Úc tiền nhà mà thôi. Bây giờ thì mình không còn chia nhà với chị bạn đó nữa và mình đã thực sự ở riêng. Hiện tại mình chỉ phải trả cho chủ nhà 70 đô la Úc cho căn phòng thuê – cái giá mà mình nghĩ rất hiếm có khó tìm ở thành phố này.

Tại Perth, mình nghĩ khu vực an toàn và có nhiều du học sinh ở là khu Victoria Park, East Victoria Park hoặc Bentley – giá cả hợp lý tầm 140 đô la Úc, đã bao gồm điện nước. Gần trung tâm thành phố thì có khu Subiaco nhưng giá cả ở đây hơi đắt đỏ, nhưng vào các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật ở đây có chợ Việt Nam và các nước Châu Á. Rau củ và trái cây ở đây bán rẻ hơn nhiều so với trong siêu thị, chưa kể bạn còn được gặp rất nhiều người Việt cũng như thưởng thức những món ăn Việt Nam mà không cần phải vào nhà hàng. Khu vực mà đa số người Việt và du học sinh Việt Nam chọn ở là tại những vùng xa phố như Morley or Mirrabooka.

Về vấn đề thuê nhà, thật sự mình không có nhiều kinh nghiệm trong ký kết hợp đồng. Khi muốn thuê nhà, người thuê chỉ cần đặt cọc tiền thuê nhà và thanh toán  cho hai tuần/lần vậy là có thể dọn vào ở rồi. Nhiều nhà còn đặt ra những quy định riêng như không được nấu ăn sau 10 giờ tối hoặc không được tiệc tùng. Những người bạn thuê phòng trong nhà người Úc bản xứ còn kể rằng chủ nhà đôi khi còn đặt ra các yêu cầu khá nghiêm ngặt cho vấn đề sinh hoạt. Chẳng hạn, nếu bạn tắm quá 5 phút, họ sẽ gõ cửa gọi bạn ra.

Tóm lại, kinh nghiệm của mình là các bạn du học sinh chỉ nên tìm những nhà thuê mà ở đó các thành viên khác có nếp sinh hoạt giống mình. Nếu bạn sẽ xác định đi làm về trễ và quen nếp sống về đêm thì đừng chọn chia nhà với những người chỉ làm việc ban ngày mà gây bất tiện cho cả hai bên.

Nguồn Tin tức du học,

Tư vấn trực tuyến
1
Close chat
Xin chào! PACOM có thể tư vấn cho bạn điều gì? :) Bạn đừng quên LIKE để cập nhật tin mới nhất của chúng tôi nhé.

Bắt đầu