asdasdasdasdasdasd Các hình thức nhà ở cho sinh viên du học Canada

Bạn đã quyết định học tập tại Canada, vậy ngoài trường, học phí thì vấn đề nhà ở cũng rất được quan tâm. Là quốc gia được xếp vào top các điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới về du học, Canada có hệ thống nơi cư trú có thể đáp ứng khá tốt nhu cầu ở trọ của du học sinh.

Do vậy, nếu bạn không có người thân ở Canada để trọ học cũng đừng lo, vì tại đây du học sinh có khá nhiều lựa chọn về nơi ở. Thông tin về chỗ ở, nội trú hay ngoại trú đều có thể tìm ở mục “Văn phòng trợ giúp về nhà ở” trên website của hầu hết các trường. Bạn cũng có thể liên hệ với các tổ chức tư vấn và trợ giúp sinh viên nước ngoài, hoặc tìm trong bản tin của nhà trường hay trên các tờ báo địa phương.

Nội trú (sống trong ký túc xá)

du-hoc-canada-1

Một số trường có kí túc xá ngay trong khuôn viên trường hoặc gần trường. Hầu hết kí túc xá ở các trường tại Canada rất tiện nghi và hiện đại. Được trang bị phòng tắm, nhà vệ sinh, giường, bàn học, wifi,…Ở một số kí túc xá khác, yêu cầu sinh viên phải tự trang bị drap trải giường và mền gối. Thông thường bạn sẽ chia phòng với một người nữa và cùng sử dụng nhà bếp, khu vực công cộng, phòng giặt ủi với những sinh viên khác. Internet và một số tiện ích sẽ được bao gồm trong chi phí thuê phòng được trả theo từng học kỳ.

Trung bình, bạn cần chuẩn bị từ 3000 đến 7000 đô la Canada một năm cho ngân sách tiền thuê phòng ở kí túc xá.

Ngoại trú (thuê nhà trọ ở ngoài)

Sau năm đầu tiên, các bạn sinh viên có xu hướng ra ngoài thuê căn hộ hoặc thuê nhà rồi ở chung với các sinh viên khác để “chia nhỏ” các khoản tiền thuê nhà và chi phí lặt vặt kèm theo. Bạn có thể tìm bạn chia nhà chung qua những nguồn trên Internet như Easy Roomate hoặc Roomster, qua các báo và tạp chí.

Với hình thức này, bạn sẽ có thể có phòng riêng và chỉ dùng chung bếp, phòng tắm và khu vực công cộng. Chi phí cho việc thuê phòng có sự chênh lệch tùy thuộc vào vùng mà bạn muốn thuê. Đắt đỏ nhất là Calgary, Toronto và Vancouver (dù vẫn chưa đắt đỏ bằng New York City hay London).

Đối với nhà trọ dạng này, diện tích và vị trí quyết định rất lớn tới chi phí. Khi một nhóm sinh viên cùng ở chung trong một căn nhà, chủ nhà sẽ tính tiền thuê theo từng người. Thông thường, chi phí thuê nhà ở ngoại trú của một sinh viên cũng tương đương với chi phí ở trong khu nội trú. Các chi phí như tiền thuê, lò sưởi, điện, điện thoại, truyền hình cáp, đi lại và đồ ăn được tính theo tháng. Song chi phí sưởi ấm trong những tháng mùa đông có thể rất cao. Mức giá trung bình cho chỗ ở ngoại trú tính theo đầu người từ 250-700 CAD/ tháng, còn giá phòng hay căn hộ chung cư dao động từ 400-1.500 CAD/tháng.

Tuy nhiên, cũng có lưu ý đối với những ai muốn thuê nhà khi du học Canada đó là: Bạn nên tham khảo danh sách nhà và các căn hộ chung cư cho thuê có sẵn được đăng trên các báo địa phương, phát hành hàng tuần. Khi ký kết hợp đồng thuê phải xem xét kỹ các điều khoản trong hợp đồng vì chủ nhà sẽ đòi tiền đặt cọc thiệt hại trước. Trường hợp nhà có nhiều hư hỏng nên yêu cầu chủ nhà sửa chữa trước khi bạn dọn đến.

Homestay

Đối với các sinh viên mới du học năm đầu, còn lạ lẫm với văn hóa và môi trường sống của nơi đến, việc chọn “home stay” là giải pháp tối ưu – ít nhất là trong những năm tháng đầu tiên. Khi sinh sống cùng người bản xứ, bạn sẽ nhận được sự giám hộ, chăm sóc của họ như khi đang sống tại gia đình mình. Thông thường, những khu homestay có an ninh và vệ sinh tốt. Nếu bạn được sống trong những gia đình thân thiện, bạn sẽ được họ chuẩn bị cho cả bữa ăn (tất nhiên có tính thêm tiền). Ngoài ra, bạn có thể xin phép sử dụng một số đồ đạc chuyên dụng hàng ngày như máy sấy, bàn là, tủ lạnh… mà không cần mua mới.

du-hoc-canada

Chi phí dịch vụ tìm nhà ban đâù khoảng 200 đô la Canada. Sau đó, bạn có thể phải trả khoảng 400 đến 800 đô la Canada một tháng cho phòng ở và các bữa ăn trong ngày với gia đình.

Ở homestay, bạn sẽ được tham gia sinh hoạt chung với gia đình bản địa, nâng cao khả năng tiếng Anh và học hỏi thêm về văn hóa.

Trên đây là 3 hình thức nhà ở phổ biến tại Canada, hi vọng bài viết đã cung cấp thông tin bổ ích về nơi ăn và chốn ở cho các du học sinh Canada trong tương lai.

Tư vấn trực tuyến
1
Close chat
Xin chào! PACOM có thể tư vấn cho bạn điều gì? :) Bạn đừng quên LIKE để cập nhật tin mới nhất của chúng tôi nhé.

Bắt đầu