Các trường học tại Canada đều là các trường công lập, nằm trong hệ thống quản lý của Chính phủ và xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn đánh giá đồng đều và nội dung giảng dạy đều tương tự nhau.
Các lớp học được tổ chức với giờ học ngắn và ít học sinh hơn ở Việt Nam tạo hứng thú cho học sinh khi học, đồng thời giáo viên có sự tương tác tốt hơn với học sinh.
Nhà trường tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khóa, các lớp/câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật, các hoạt động nhằm nâng cao khả năng lãnh đạo, khả năng giao tiếp, làm việc nhóm cho học sinh.
Học sinh được khuyến khích tự do bày tỏ ý kiến, sáng tạo và thử nghiệm cái mới và học hỏi từ các thất bại.
Việc xếp hạng học sinh không phải là tiêu chí quan trọng nhất trong năm học. Ở một vài lớp học, các học sinh đều đạt điểm cao để khuyến khích, động viên các em hăng say học tập.
Các môn học đều ưu tiên khả năng suy luận của học sinh, việc học thuộc long chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong cấu trúc lớp học. Điểm cuối kỳ của học sinh phụ thuộc một phần vào điểm số, còn lại sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác.