asdasdasdasdasdasd Canada và Hoa Kỳ đàm phán về những người vượt biên giới bất hợp pháp

Các quan chức từ Canada và Hoa Kỳ đã gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh tại Montréal gần đây để thảo luận về vấn đề người xin tị nạn qua biên giới với hy vọng trở thành người tị nạn tại Canada.

Báo cáo của Reuters cho biết cuộc họp bao gồm các đại diện của Cảnh sát Trụ sở Hoàng gia Canada (RCMP), Cơ quan Biên giới Canada (CBSA), Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) và Cơ quan Hải quan và Biên giới Hoa Kỳ (CBP).

Các quan chức được cho là đang làm việc theo kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề của những người vượt qua Mỹ để xin tị nạn tại Canada để trốn chính sách thiết chặt nhập cư của Tổng thống Donald Trump về nhập cư Hoa Kỳ.

Canada và Hoa Kỳ tổ chức các cuộc đàm phán về những người vượt biên giới bất hợp pháp để tìm kiếm cơ hội trở thành người tị nạn Tại Canada.  Cadaada cho hay  phần lớn những người vượt qua biên giới đang có thị thực Mỹ, lựa chọn việc mạo hiểm ở đây và cố gắng trở thành người tị nạn ở Canada hơn là ở phía nam của biên giới nơi mà họ có tư cách pháp nhân.

ti_nan

Mặc dù số lượng chấp nhận cuộc hành trình mạo hiểm hiện nay khá thấp- có lẽ dưới 1.000, mặc dù số liệu thống kê chắc chắn là khó có thể đi qua – vấn đề được dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn khi thời tiết được cải thiện.

Theo số liệu hiện tại, Mỹ coi vấn đề này là một sự xấu hổ hơn là mối đe dọa, theo nguồn tin của Reuters.

Giám đốc DHS John Kelly dự kiến sẽ đến Canada vào tháng 3/2017 để thảo luận về vấn đề này, mặc dù chuyến thăm này không được xác nhận.

Canada cũng đã tìm cách giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng xuất nhập cảnh Ahmed Hussen cho hay các con số thấp đến mức mà xu thế này vẫn chưa được hình thành.

Bộ trưởng Bộ di trú- Hussen phát biểu với CTV trong thời gian gần đây rằng: “Chúng tôi cần phải xem điều gì sẽ xảy ra trong một khoảng thời gian tới nếu đây là một xu hướng”. “Chúng tôi không thể thực sự xác định rằng đây là một xu hướng tiến lên.”

Tuy nhiên, Thủ tướng Justin Trudeau đang bị áp lực từ cả hai phía – để cho phép người dân ở lại và bảo vệ người tị nạn và đảm bảo rằng họ không có nguy cơ về an ninh.

Các thị trấn Manitoba, Quebec và British Columbia đều báo cáo sự gia tăng của các việc di dân bất hợp pháp.

Người nhập cư không còn cảm thấy được chào đón ở Hoa Kỳ, họ đang tìm kiếm một con đường thoát hiểm và trở thành người tị nạn ở Canada dường như là nơi được nhiều người lựa chọn.

Vào một ngày tháng Hai, các nhân viên RCMP đã tiếp nhận 19 người tìm nơi tị nạn đã vượt biên giới gần Emerson, Manitoba.

Khi các nhân viên cố gắng trao trả họ cho CBSA, họ được cho hay rằng không có chỗ. Một quan chức thành phố  Emerson đã phải mở cửa tòa thị chính để cung cấp chỗ trú ẩn cho những người tị nạn.

Số liệu của CBSA cho thấy sự gia tăng rõ rệt trong việc biên giới bất hợp pháp này trong 3 năm qua.

Năm tài chính 2013-2014 đã có 68 vụ, 2015-2016 đã có 321 vụ và năm tài chính này đã có 403 vụ, kết thúc vào ngày 30/4.

Vấn đề đã nêu ra vấn đề xung quanh Thỏa thuận Quốc gia An toàn của ba nước, được ký bởi cả Canada và Hoa Kỳ.

Điều đó có nghĩa là những người xin tị nạn muốn xin tị nạn ở một quốc gia không thể chỉ đơn giản là sang 1 nước khác nếu họ bị từ chối.

Điều này có nghĩa là họ sẽ bị từ chối ngay lập tức nếu họ vượt  biên giới chính thức Hoa Kỳ – Canada.

Tuy nhiên, nếu vượt qua biên giới, họ sẽ  được kiểm tra các điều kiện y tế và phần lớn yêu cầu về tình trạng tị nạn, sau đó họ sẽ được xét duyệt trong vòng 2 tháng. Khoảng 60% những buổi điều trần đó dẫn đến việc được cấp tình trạng tị nạn tại Canada.

Manitoba không phải là tỉnh biên giới duy nhất mà nhận thấy sự gia tăng số lượng qua Canada bất hợp pháp.

Số người đến Quebec từ Mỹ một cách bất hợp pháp vào năm 2016 gấp 5 lần so với năm trước, theo số liệu của CBSA. Hơn 1.200 người tị nạn tuyên bố tình trạng tại Canada vào năm 2016.

Người Syria, người Sudan và người Yemen là những quốc gia chính, tạo ấn tượng rằng những người nhập cư Mỹ đang trốn chạy chính sách của Trump.

Nguồn: Immigration

Người dịch: Bằng Đỗ (Ms)

Tư vấn trực tuyến
1
Close chat
Xin chào! PACOM có thể tư vấn cho bạn điều gì? :) Bạn đừng quên LIKE để cập nhật tin mới nhất của chúng tôi nhé.

Bắt đầu