asdasdasdasdasdasd Thống kê về các con số “Lost Canadians” không chính xác

Ngày 11 tháng 7 năm 2017 – Các quan ngại rằng một số lượng đáng kể của bộ phận “Lost Canadians” bị bỏ rơi và không thể nhận quốc tịch Canada là không có căn cứ, theo tài liệu của chính phủ liên bang.

dinh-cu-canada

Biên bản ghi chú của Bộ trưởng Nhập cư Ahmed Hussen cho thấy chỉ có 326 trường hợp”Lost Canadians” đã được đăng ký từ năm 2010, trong số 384 trường hợp các ứng cử viên đã được chứng nhận quốc tịch Canada một cách tùy ý .

Bản ghi nhớ, được iPolitics, định nghĩa những người Canada bị mất là “những cá nhân mất hoặc không bao giờ có được quốc tịch Canada do các quy định và áp dụng các hành vi quốc tịch trước đây”.

Bản ghi nhớ nói rằng: “Không có bằng chứng về một số lượng đáng kể người nhập tịch không nhận được quốc tịch và bất kỳ vấn đề nào của Sở có thể được giải quyết theo từng trường hợp và có thể có một trường hợp mạnh mẽ cho một Tùy ý cấp quốc tịch theo Đạo luật về Công dân. “

Chính quyền Bảo thủ của Stephen Harper đã có hai nỗ lực để hàn kín những sơ hở mà điều đó có nghĩa là bộ phận “Lost Canadians” không thể có được quốc tịch.

Đạo luật C-37 trong năm 2009 và đạo luật C-24 vào năm 2014 đều nhằm mục đích đơn giản hóa các quy tắc về quyền công dân và mang lại quyền công dân cho “Lost Canadians”. Nhưng vẫn có những người lọt qua lưới.

Một số người thậm chí còn nói rằng luậtl C-37 tạo ra các rào cản mới đối với quốc tịch bằng cách đưa ra một quy tắc cho thấy con của người Canada sinh ra bên ngoài nước thì không đủ tư cách công dân.

Đạo luật C-37 cũng đã bãi bỏ một điều khoản trong Đạo luật về Công dân năm 1977 rằng các đơn phải được nộp trước khi 28 tuổi.

Không thể biết có bao nhiêu người bị ảnh hưởng, mặc dù bản ghi nhớ cho thấy hầu hết các trường hợp liên quan đến việc áp dụng quy tắc thế hệ thứ nhất.

Đạo luật tự do C-6

Chiến dịch của Chính phủ Tự do hiện nay về việc bãi bỏ nhiều thay đổi trong Đạo luật về Công dân do Đảng Bảo thủ thực hiện.

Sau vài lần trì hoãn và sửa đổi, đạo luật C-6  được Royal Assent chấp thuận vào ngày 19 tháng 6 năm 2017.

Những thay đổi sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, một số sẽ diễn ra ngay lập tức, một số khác vào mùa thu năm 2017 và những sửa đổi cuối cùng vào đầu năm 2018.

Bảng dưới đây phác thảo khi những thay đổi mới sẽ được thực hiện theo   Đạo luật Quốc tịch Canada với sự so sánh với luật cũ.

Những thay đổi ngay lập tức (Tính đến ngày 19 tháng 6 năm 2017)

Đạo luật Quốc tịch trước Đạo luật về quyền công dân với sửa đổi của C-6
Quyền công dân có thể bị thu hồi từ các công dân kép bị kết án vì tội phản quốc, gián điệp và khủng bố, tùy thuộc vào câu đã nhận hoặc là một phần của lực lượng vũ trang của một quốc gia hoặc một nhóm có tổ chức mâu thuẫn với Canada. Quy định này bị bãi bỏ. Công dân kép sống tại Canada bị kết án về những tội ác này sẽ đối mặt với hệ thống công lý của Canada, giống như những công dân Canada khác vi phạm pháp luật.
Các đương đơn được yêu cầu phải có ý định tiếp tục sống ở Canada nếu được cấp quốc tịch. Quy định này bị bãi bỏ. Các đương đơn không còn phải tiếp tục sống ở Canada sau khi đã được công dân. Điều này mang lại sự linh hoạt hơn cho người Canada, những người có thể cần phải sống ở ngoài Canada vì lý do công việc hoặc vì lý do cá nhân.
Bộ trưởng có quyền từ bỏ các yêu cầu nhất định theo tiểu mục 5 (1) của Đạo luật về Công dân để trẻ vị thành niên có thể có quốc tịch mà không có cha mẹ người Canada. Người chưa thành niên có thể nộp đơn xin quốc tịch mà không có cha mẹ người Canada, vì yêu cầu về tuổi của công dân đã được bãi bỏ theo tiểu mục 5 (1). Một người có quyền giám hộ của trẻ vị thành niên hoặc được ủy quyền hành động thay mặt cho họ bằng lệnh tòa, văn bản thoả thuận hoặc hoạt động của luật pháp, hiện nay có thể nộp đơn xin công dân thay cho trẻ vị thành niên, trừ khi Bộ trưởng yêu cầu.
Không có điều khoản nào ngăn cản các cá nhân đang ngồi tù trong cộng đồng (án lệnh có điều kiện) từ khi được công dân, lấy lời tuyên thệ quốc tịch hoặc đếm thời gian này để đáp ứng các yêu cầu hiện diện về thể chất để trở thành công dân. Các cá nhân đang chịu một bản án có điều kiện sẽ không được công dân, lấy lời tuyên thệ hoặc có thể đếm thời gian này để đáp ứng các yêu cầu hiện diện về thể chất để trở thành công dân.
Bộ trưởng có quyền quyết định cấp quốc tịch cho một người để giảm bớt những trường hợp đặc biệt và bất thường, hoặc thưởng các dịch vụ có giá trị đặc biệt cho Canada. Tình trạng không quốc tịch đã được thêm vào như là một nền tảng độc lập có thể được xem xét để cấp một quốc tịch tùy ý.
Bộ có các biện pháp hợp lý để đáp ứng nhu cầu của người xin đăng ký quốc tịch. Tuy nhiên, không có tài liệu tham khảo rõ ràng để hỗ trợ người khuyết tật trong Đạo luật về Công dân. Yêu cầu xem xét các biện pháp hợp lý để đáp ứng nhu cầu của một người nộp đơn đăng ký nhập quốc tịch là người tàn tật hiện được đưa vào Đạo luật về Công dân.
Yêu cầu đối với người nộp đơn duy trì các yêu cầu về quyền công dân kể từ khi nộp đơn xin nhập quốc tịch cho đến khi tuyên thệ Quốc tịch chỉ áp dụng cho đơn đăng ký nhận được vào hoặc sau ngày 11 tháng 6 năm 2015. Yêu cầu này bây giờ cũng áp dụng cho tất cả các ứng dụng, kể cả những yêu cầu nhận được trước ngày 11 tháng 6 năm 2015.

 

Những thay đổi có hiệu lực vào mùa thu năm 2017

Đạo luật Quốc tịch trước Đạo luật về quyền công dân với sửa đổi của C-6
Các ứng viên phải có mặt thể chất tại Canada trong bốn của sáu năm trước khi nộp đơn xin quốc tịch. Các đương đơn phải có mặt thể chất tại Canada trong ba năm trong năm năm trước khi nộp đơn xin quốc tịch.
Các ứng viên phải nộp thuế thu nhập của Canada, nếu được yêu cầu phải làm như vậy theo Đạo luật Thuế thu nhập, trong bốn năm trong sáu năm, phù hợp với yêu cầu hiện diện về thể chất. Các đương đơn phải nộp thuế thu nhập Canada, nếu được yêu cầu phải làm như vậy theo Đạo Luật Thuế Lợi Tức, cho ba trong năm năm, phù hợp với yêu cầu hiện diện thể chất mới.
Các đương đơn phải có mặt thể chất tại Canada trong 183 ngày trong bốn năm trong sáu năm trước khi nộp đơn. Quy định này bị bãi bỏ. Người nộp đơn không còn phải đáp ứng yêu cầu này.
Thời gian ở Canada trước khi trở thành thường trú nhân không tính vào yêu cầu về hiện diện thể chất để trở thành công dân. Các đương đơn có thể đếm mỗi ngày họ có mặt tại Canada như là một người cư trú tạm thời hoặc được bảo vệ trước khi trở thành một cư dân lâu dài như một nửa ngày để đáp ứng yêu cầu hiện diện về thể chất để trở thành công dân, cho đến một khoản tín dụng tối đa là 365 ngày.
Các đương đơn từ 14 đến 64 tuổi phải đáp ứng yêu cầu về ngôn ngữ và kiến thức về quốc tịch. Các đương đơn từ 18 đến 54 tuổi phải đáp ứng được yêu cầu về ngôn ngữ và kiến thức về quốc tịch.

Thay đổi để có hiệu lực đầu năm 2018

Đạo luật Quốc tịch trước Đạo luật về quyền công dân với sửa đổi của Bil C-6
Bộ trưởng là người ra quyết định đối với hầu hết các trường hợp bị thu hồi quyền công dân trên cơ sở đại diện sai, gian lận, hoặc cố ý che giấu hoàn cảnh vật chất. Toà án liên bang là người ra quyết định đối với các trường hợp thu hồi quyền công dân liên quan đến việc đại diện sai trái, gian lận hoặc cố ý giấu giếm các tình huống vật chất liên quan đến an ninh, vi phạm quyền con người hoặc quốc tế và tội phạm có tổ chức. Toà án Liên bang là người ra quyết định trong tất cả các trường hợp thu hồi, trừ khi cá nhân yêu cầu Bộ trưởng ra quyết định.
Không có thẩm quyền rõ ràng nào đối với các cán bộ Công dân để tịch thu các tài liệu gian lận hoặc nghi ngờ các tài liệu gian lận được cung cấp theo Đạo luật về Công dân. Rõ ràng thẩm quyền cho cán bộ Công dân để nắm bắt các tài liệu gian lận hoặc nghi ngờ gian lận được cung cấp theo Đạo luật về Công dân.
Tư vấn trực tuyến
1
Close chat
Xin chào! PACOM có thể tư vấn cho bạn điều gì? :) Bạn đừng quên LIKE để cập nhật tin mới nhất của chúng tôi nhé.

Bắt đầu