asdasdasdasdasdasd Người dân Canada có chào đón người xin tị nạn từ Mỹ hay không ?

Ngày 19/9/2017 – quân bình số lượng người dân Canada đồng ý và không đồng ý về việc liệu những người xin tị nạn cần được chào đón trên biên giới Hoa Kỳ – Canada hay, theo cuộc thăm dò mới do Nanos tiến hành.

nguoi-my-ti-nan-canada

Người dân Canada quân bình ý kiến về việc có nên chào đón người xin tị nạn ở Mỹ .Có 37% những người được hỏi cho biết những người xin tị nạn nên được hoan nghênh, trong khi tỉ lệ tương tự cũng cho biết rằng biên giới phải đóng cửa, với 26% nói rằng họ không chắc chắn.

Cho đến nay Quebec đã chứng kiến hơn 12.000 người tìm kiếm tị nạn vượt qua biên giới từ Mỹ, năm nay, đã vượt qua kỳ vọng của tỉnh cho cả năm 2017. Tỉnh này đã phải sử dụng mọi không gian có sẵn để chứa người mới đến, bao gồm sân vận động Olympic Montreal và tạm thời các trại quân đội được thiết lập tại biên giới.

Những người đứng sau cuộc thăm dò tại Nanos cho biết họ hiếm khi nhìn thấy sự chia rẽ như vậy giữa bất kỳ vấn đề nào giữa người dân Canada, khiến cho cần phải có một cuộc tranh luận nghiêm túc về chính sách biên giới. Cuộc thăm dò đã khảo sát ý kiến của 1.000 người Canada vào ngày 30/8 và ngày 1/ 9.

Đó là một tình huống bắt đầu với những người tìm tị nạn dũng cảm trong mùa đông khắc nghiệt qua cả biên giới Manitoba và Quebec. Sau đó, trong tháng 7 và tháng 8, nó đã trở thành một vấn đề gần như độc nhất của Quebec, với hàng ngàn người Haiti lo sợ sự trục xuất từ Hoa Kỳ đi qua điểm giao cắt Saint-Bernard-de-Lacolle.

Động lực cho những người đi qua biên giới mùa hè dường như là kết quả của thông tin sai lệch. Donald Trump cho biết ông sẽ chấm dứt một chương trình đặc biệt của Hoa Kỳ cho phép người Haiti ở lại kể từ trận động đất năm 2010 đã tàn phá phần lớn đất nước. Người Haiti nghĩ rằng họ sẽ được đối xử đặc biệt ở Canada, nhưng chương trình ở đây đã được điều chỉnh vào năm 2016. Vì Canada đã có thể nhận được thông tin đó, số người xin tị nạn vượt biên đã giảm đáng kể.

Hoa Kỳ có cùng địa vị đặc biệt đối với công dân của 9 quốc gia khác, cụ thể là El Salvador, Honduras, Nepal, Nicaragua, Somalia, Sudan, Nam Sudan, Syria và Yemen. Ông Trump sẽ chấm dứt tình trạng đặc biệt cho công dân của cả 9 quốc gia, cũng như Haiti, có thể có nghĩa là một dòng người khác vượt biên giới Canada.

Canada biết rằng họ cần phải thông báo cho tất cả các nhóm này rằng họ sẽ không tự động nhận được cư trú ở đây. Đặc biệt, ở Hoa Kỳ có 260.000 người Salvadorans bị mất tình trạng di trú đặc biệt vào tháng 3/2018. Cùng với 800.000 người còn lại trong tình trạng lấp lửng khi di chuyển đến theo động thái của ông Trump để chấm dứt bảo vệ người di dân đến Hoa Kỳ khi là trẻ em và nhu cầu Canada cần có thông tin chính xác rõ ràng hơn.

Dòng di cư giảm xuống

Dòng tị nạn vượt qua biên giới Quebec đã giảm xuống mức thấp trong tháng 9, với 50 người đến sau khi số lượng đạt đỉnh trong vài trăm trong tháng 7 và tháng Tám.

Chiến dịch thông tin của chính phủ kết hợp với sự bắt đầu của năm học, được cho là đứng sau con số giảm đáng kể. Cha mẹ, bất kể nền tảng của họ, luôn miễn cưỡng di chuyển con cái trong năm học. Họ cũng ủng hộ lập luận rằng phần lớn những người xin tị nạn hiện tại là những người vượt lên hàng rào kinh tế, tìm kiếm vào Canada nhanh hơn.

Số liệu của chính phủ cho thấy gần 7.000 người đã vượt biên giới Quebec vào tháng 7 và đầu tháng 8, trong số đó là 2.700 người dưới 18 tuổi.

Một số nơi tạm trú đã được thiết lập cho những người mới đến, bao gồm tại Cornwall, Ontario, gần biên giới Quebec. Những nơi cư trú tạm thời khác bao gồm Sân vận động Olympic Montreal, bệnh viện cũ và trường học. Một lán trại tạm thời cũng do quân đội Canada thiết lập để hoạt động như một trung tâm xử lý ban đầu.

Một nhóm đặc nhiệm của liên bang đã được thành lập để đối phó với tình hình, bao gồm Bộ trưởng Nhập cư Liên bang Hussen, Bộ trưởng Nhập cư Quebec và bà Kathleen Weill và Ralph Goodale, Bộ trưởng Bộ An ninh Công cộng liên bang.

Thoả thuận an toàn của các nước thứ ba

Đã có nhiều lời kêu gọi Canada đình chỉ Hiệp định an toàn quốc gia thứ 3 với Mỹ, theo đó người xin tị nạn phải đưa ra khiếu nại ở nước đầu tiên mà họ đến nơi. Thỏa thuận là lý do tại sao những người đến từ Hoa Kỳ phải vượt qua biên giới tại các địa điểm xa xôi với mục đích bị bắt và nhập hệ thống nhập cư Canada.

Tuy nhiên, với các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành để đàm phán lại NAFTA, Canada sẽ không muốn làm bất cứ điều gì để làm hại đến vị trí thương lượng của mình.

So sánh với tình hình châu Âu

Mặc dù con số này cho thấy sự gia tăng rõ rệt nhưng chúng vẫn thấp so với cuộc khủng hoảng người nhập cư mà châu Âu đang phải đối mặt. Ý đã nhận được gần 11.500 người tìm kiếm người tị nạn trong tháng 7, giảm so với hơn 23.500 trong tháng 6. Trong khi đó, Đức có 250.000 trường hợp tị nạn đang chờ xử lý so với 21.000 ở Canada. Tây Ban Nha và các vùng lãnh thổ đã nhận được gần 13.000 người tìm kiếm người tị nạn cho đến năm 2017.

Nguồn: immigration.ca

Tư vấn trực tuyến
1
Close chat
Xin chào! PACOM có thể tư vấn cho bạn điều gì? :) Bạn đừng quên LIKE để cập nhật tin mới nhất của chúng tôi nhé.

Bắt đầu