Ngày 17 tháng 7 năm 2017 – Tổ chức chịu trách nhiệm với ngành công nghiệp tư vấn nhập cư Canada sẽ bị giải thể sau khi báo cáo về những thất bại được đưa ra.
Hội đồng Quản lý Tư vấn nhập cư Canada (ICCRC) không thực hiện nghĩa vụ của mình – đó là đảm bảo rằng chỉ những chuyên gia tư vấn được cấp phép mới được tư vấn trả tiền cho các ứng viên nhập cư.
Các chuyên gia tư vấn ngoài luồng đang được phép lướt qua mạng lưới, phá hoại những người đặt ra với sự toàn vẹn để cung cấp cho khách hàng cơ hội tốt nhất để đạt được giấc mơ nhập cư Canada của họ.
Đó là kết luận của một uỷ ban nghị viện được thành lập để điều tra ICCRC, với khuyến nghị cơ bản là toàn bộ tổ chức phải được giải tán theo các quy định của chính phủ trực tiếp.
Các vấn đề lâu dài rất nhiều. Mối quan ngại chính là số lượng các chuyên gia “ma” giả mạo không có giấy phép tiếp tục cung cấp các dịch vụ tư vấn liên quan đến nhập cư, bên trong Canada và ở nước ngoài, trái với luật pháp Canada. Ngoài ra, các rào cản nhập cảnh còn thấp đến mức các chuyên gia tư vấn mới có thể dễ dàng có được giấy phép thực hành sau khi hoàn thành khóa học kéo dài 320 giờ và vượt qua bài kiểm tra trắc nghiệm, không có thời gian làm việc được giám sát trong lĩnh vực này.
ICCRC dưới quyền điều hành hiện tại, rõ ràng là rơi tự do và không thể tự quản. Hoàn toàn bị sa lầy trong một chu trình từ chức, trong đó có 5 người từ 15 thành viên của hội đồng trong năm nay, xung đột lợi ích, lệ phí của giám đốc cao, tranh cãi nhỏ và gần 3000 vụ khiếu kiện đối với các thành viên hiện tại và những kẻ gian lận không có giấy phép từ năm 2011. Các ủy ban bao gồm một phần của các chuyên gia tư vấn không được đào tạo và các nhân viên của RCMP đã về hưu thiếu năng lực và nguồn lực cần thiết để điều tra và thực thi chính xác các tiêu chuẩn nghề nghiệp và đạo đức của mình. Đề nghị của ủy ban quốc hội dường như là rơm cuối cùng.
ICCRC được thành lập vào năm 2011 vì những bất thường được ghi nhận liên quan đến việc cơ quan quản lý trước đây, Hiệp hội Tư vấn Nhập cư Canada, được thành lập năm 2003, đã được quản lý như thế nào. Các chuyên gia tư vấn về quy định lần đầu tiên được nghiên cứu năm 1995 với một báo cáo của nghị viện ủng hộ một cơ quan tự điều chỉnh, được đưa ra vào tháng 10 năm 2002 và một báo cáo tiếp theo vào năm 2008.
Trong sáu năm kể từ khi ICCRC được thành lập như một tập đoàn phi lợi nhuận trong năm 2011, số lượng chuyên gia tư vấn được cấp phép đã tăng từ 1.700 lên gần 4.000 và cơ cấu doanh thu chủ yếu dựa vào phí hội viên là do tất cả các tài khoản đều quá. Các số liệu mới nhất cho thấy nó có dư thừa hoạt động vượt quá 1 triệu USD.
Sự khác nhau giữa việc tuyển dụng luật sư và tuyển dụng chuyên gia tư vấn được cấp phép là gì?
Một chuyên gia tư vấn là bất cứ ai được kêu gọi đưa ra lời khuyên. Luật sư được cấp phép để thực hiện các chức năng pháp lý. Những điều này có thể bao gồm:
- Soạn thảo văn bản
- Phiên dịch và áp dụng pháp luật
- Tư vấn pháp luật
- Đại diện cho khách hàng tại tòa án
Thực tiễn pháp luật được quy định bởi từng tỉnh. Luật sư phải có các chứng chỉ sau:
- Cử nhân luật học từ trường đại học được công nhận
- Thi tuyển sinh
- Đào tạo theo luật sư hành nghề
Hoạt động của luật sư tại Canada được điều chỉnh bởi Lệnh nghề của luật sư (POL).
Các quy tắc POL bao gồm các lĩnh vực sau:
- Riêng các tài khoản ngân hàng tin cậy dành cho phí khách hàng
- Nghĩa vụ của luật sư đối với khách hàng
- Thực hiện nhiệm vụ
- Mở rộng bắt buộc tiếp tục giáo dục pháp luật
Tuy nhiên, thay thế một cơ quan tự điều tiết với một thực thể tự điều chỉnh khác chỉ dẫn đến tình trạng tương tự cho sáu năm sau đó.
Hiệp hội Cựu luật sư Canada (CBA), đại diện cho 36.000 luật sư ở Canada, nói rằng, rút lại sự hỗ trợ của các chuyên gia về nhập cư và nói với ủy ban nghị viện rằng ‘những câu hỏi nghiêm túc về việc liệu các chuyên gia tư vấn có thể tự điều chỉnh được’ hay không.
Về phần của chính phủ, người phát ngôn của Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Công dân Canada đã đưa ra tuyên bố tự mãn rằng họ đang theo dõi vấn đề, trong khi bày tỏ sự tin tưởng ICCRC sẽ giải quyết các vấn đề nội bộ.
Một quan chức của Ủy ban này cho hay, “Bộ phận này là 100% cam kết làm việc với cấu trúc hiện tại của ICCRC”. Với gần 15 năm lịch sử thất bại từ hai cơ quan điều hành liên tục được thành lập bởi Ottawa, phản ứng này đã thách thức bất kỳ sự tín nhiệm nào.
Một quyết định gần đây của Toà án Liên bang cũng nhấn mạnh những thách thức của Ottawa. Trong trường hợp lớn nhất về chủ đề này, tòa án đã thay mặt 57 ứng viên bị tình nghi sử dụng các dịch vụ của một chuyên gia tư vấn không có giấy phép ở Trung Quốc, những người này đã bị từ chối nhận hồ sơ. Toà án đã kết luận rằng mỗi đương đơn cần phải có cơ hội công bằng để đáp ứng những quan tâm của cơ quan nhập cư Canada. Các trường hợp bây giờ sẽ được trả lại cho văn phòng thị thực nhưng như các học viên biết, người nộp đơn không nên mong đợi các ứng dụng của họ được giải quyết sớm.
Ottawa nên tiếp tục với nhiệm vụ giải tán Tư vấn Nhập cư của Hội đồng Quản lý Canada, không chậm trễ.
Ngoài ra, nên xem xét thành lập cơ quan quản lý riêng của mình với sự giám sát và bảo vệ thích hợp để đảm bảo sự công bằng. Có rất nhiều tiền lệ và lợi ích chiến lược cho việc này. Tại Úc, Văn phòng Di trú đã thiết lập một cơ quan quản lý nội bộ rất thành công, Cơ quan Đăng ký Đại lý Di cư (Migration Agents Registration Authority).
Quebec, có quyền quản lý một chương trình nhập cư toàn diện, quy định các chuyên gia nhập cư thuộc Bộ Di trú Quebec. Trong cả hai trường hợp, có một cơ sở hạ tầng đã được thành lập đã thành công trong việc điều chỉnh các chuyên gia tư vấn nhập cư, mà không gặp trở ngại lặp đi lặp lại của ICCRC và người tiền nhiệm của nó.
Hội đồng quản lý những nhà tư vấn nhập cư Canada đã chết. Nhưng nhu cầu trước mắt để bảo vệ công chúng là không. Bộ trưởng liên bang của Canada Ahmed Hussen, người có thẩm quyền pháp lý để đánh giá sự giám sát của ICCRC, bây giờ phải xem xét thực hiện các biện pháp chuyển tiếp để giảm bớt điều hành hiện tại của mình và chỉ định một sự thay thế tạm thời thích hợp. Điều này cũng có thể bao gồm sự tham gia của mỗi trong 10 tỉnh và các hiệp hội pháp luật về lãnh thổ, cho đến khi thành lập một thực thể mới. Hành động như vậy sẽ là một chặng đường dài để bảo vệ sự toàn vẹn của hệ thống nhập cư và đảm bảo rằng nó không bị tổn thương thêm nữa.
Nguồn: immigration.ca