asdasdasdasdasdasd Việc làm thêm khu kí túc xá cho các du học sinh

Đi du học và làm thêm ở trường đồng nghĩa với việc bạn được nhà trường linh động trong giờ giấc, thuận tiện việc đi lại cũng như đảm bảo được quyền lợi “lao động” mà không sợ bị “bắt chẹt” khi đi làm ở những cơ sở ngoài trường học.

Bên cạnh các công việc “hàn lâm” như trợ giảng cho các giáo sư, nhà trường và khu học xá cũng thường có các công việc làm thêm thú vị dành cho sinh viên, chẳng hạn như rửa chén ở căng tin trường, làm việc ở phòng thí nghiệm hoặc làm đại sứ trường học. Có những công việc mang tính tình nguyện như viết cho tờ báo nội bộ của trường sẽ được tính vào tín chỉ, tuy nhiên đại đa số các công việc làm thêm ngoài giờ học sẽ mang lai cho bạn một mức lương hợp lí. Ngoài mang lại cho bạn những lợi ích trước mắt (tiền lương, các bữa ăn miễn phí), những công việc này chắc chắn cũng sẽ đem đến cho bạn các vốn sống thú vị.

Ở Pháp, công việc làm thêm ngắn hạn rất dễ được nhận là làm trong bộ phận rửa chén của nhà ăn sinh viên (restaurant universitaire). Công việc của bạn đơn giản là bưng bê chén dĩa bẩn để bỏ vào máy rồi lại xếp chén dĩa sạch vào đúng nơi quy định. Tuy nhiên, vì công việc này trả lương hợp lí (khoảng 230euros/tháng cho năm ngày làm việc mỗi tuần) lại chỉ ngốn của bạn chỉ một tiếng rưỡi mỗi ngày. Chưa kể, bạn còn được ăn cơm miễn phí vào những buổi đi làm và được nghỉ lễ theo đúng thời gian biểu của trường.

Hai công việc khác cũng linh động không kém về thời gian đó là trực ở phòng thí nghiệm hoặc thư viện trường. Công việc đơn giản, bạn chỉ cần làm cho đủ số tiếng, miễn sao không ảnh hưởng tới giờ học trên lớp.

lam-them-tai-ktx-truong-du-hoc

Một công việc khác mà Hotcourses cũng nhiều lần đưa tin đó là làm đại sứ trường học. Ở trường Ohio State University nói riêng và các trường Đại học khác nói chung, công việc của một đại sứ trường học thường là:

  • Hướng dẫn tham quan khu học xá cho học sinh cấp III và gia đình.
  • Hướng dẫn tham quan khu học xá cho các nhóm tham quan trường học, tổ chức cộng đồng.
  • Đại diện trường Đại học, giới thiệu các cơ quan tổ chức về trường.
  • Tham gia các công việc tổ chức hành chính để phục vụ việc nhập học cho sinh viên đăng kí bậc Cử nhân.

Những bước trở thành một “sinh viên làm công ăn lương”

Làm thế nào để “tậu” được một công việc làm thêm tại khu học xá? Dưới đây là một sô gạch đầu dòng giúp bạn giải tỏa thắc mắc này.

Bắt đầu từ sớm

Không có gì phải nghi ngờ, bạn không phải là sinh viên duy nhất mong muốn kiếm được một việc làm thêm tại trường Đại học hoặc khu học xá. Điều này nghĩa là bạn sẽ phải đối diện với rất nhiều những ứng viên khác có cùng ưu/ nhược điểm tương tự bạn về thời gian làm việc cũng như kinh nghiệm làm thêm. Chính vì thế, việc đăng kí thật sớm (trước cả khi kì học bắt đầu) sẽ giúp bạn có được chỗ đứng trong danh sách các ứng cử viên “đắt giá” của công việc đó.

Xác định số tiền bạn muốn kiếm được

Trước khi tìm việc, bạn phải xác định được bạn có khả năng làm được bao nhiêu thời gian/ tuần. Đừng quá “tham công tiếc việc” mà để ảnh hưởng đến việc học. Một số yêu cầu về thời gian làm việc hợp pháp tùy theo từng quốc gia cũng phải lưu ý cẩn thận.

Đọc kĩ thư tuyển việc

Nếu đang tìm một công việc nơi chính “địa bàn hoạt động” của khu học xá hoặc trường học, bạn nên đọc kĩ thông tin tuyển dụng được dán ở những tụ điểm như: hội trường, bảng thông báo trước thư viện, bảng thông báo ở căng-tin… Quang Thành, du học sinh ngành Quản lí – Kinh tế (Đại học Franche-Comté) đã tìm được công việc làm kế toán cho công ty cờ vua Europe Echecs nhờ một mẩu thông tin dán ngay trên khu học xá. Đôi khi, bảng thông báo ngay dưới mỗi tòa nhà kí túc nơi bạn sinh sống cũng sẽ hàm hứa những thông tin tuyển dụng kiểu này.

Đừng ngại “khuyếch trương” các mối quan hệ

Việc chia sẻ thông tin dưới hình thức “truyền miệng” bao giờ cũng vô cùng hiệu quả. Chính vì thế, đừng ngại ngần trò chuyện với những người bạn và các nhân viên bạn gặp gỡ trên khu học xá để tận dụng kênh thông tin này. Đó có thể là cô nhân viên lao công, anh bạn hàng xóm, cô giáo ở văn phòng sinh viên quốc tế… tất tật, vì họ chắc chắn sẽ giúp bạn để mắt với những thông tin mà bạn đang tìm kiếm.

Và quan trọng nhất là đừng chần chừ, hãy bắt đầu đăng kí tìm việc làm thêm ngay từ bây giờ.

Tư vấn trực tuyến
1
Close chat
Xin chào! PACOM có thể tư vấn cho bạn điều gì? :) Bạn đừng quên LIKE để cập nhật tin mới nhất của chúng tôi nhé.

Bắt đầu