asdasdasdasdasdasd Cơ quan dịch vụ biên giới Canada (CBSA) cho hay không có kế hoạch mở rộng thí điểm 'flagpoling' đang gây tranh cãi ngoài Ontario và Quebec

quoc-tich-canada

Cơ quan dịch vụ biên giới Canada cho biết họ không có kế hoạch mở rộng dự án thí điểm ‘flagpoling’ gây tranh cãi của mình ngoài nhập cảnh ở Nam Ontario và Quebec hiện đang có hiệu lực.

Cơ quan dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã giới thiệu dự án thí điểm vào tháng 6 năm 2017 để giảm thiểu số lượng các trường hợp được gọi là “flagpoling” mà các đại lý của họ đang xử lý tại các cảng Rainbow, Queenston và Peace Bridge bận rộn ở Nam Ontario. Việc thí điểm này sau đó được gia hạn vào tháng 11/2017 đến các cảng Saint-Bernard-de-Lacolle và Saint-Armand / Philipsburg ở Quebec.

Flagpoling là thuật ngữ được đưa ra cho hành vi rời Canada qua biên giới Canada-Hoa Kỳ và sau đó quay lại và nhập cảnh lại cùng một cổng nhập cảnh để có được hoặc sửa đổi trạng thái nhập cư Canada.

Flagpoling là phổ biến vì nó nhanh hơn nhiều so với việc nộp đơn xin lên Bộ nhập cư, người tị nạn và công dân Canada, có thể mất vài tuần nếu không phải vài tháng để xử lý giấy phép nhất định hoặc hoàn thành thủ tục thường trú.

Theo chương trình thí điểm này, xử lý cùng ngày của các trường hợp ‘flagpoling’ đặt tại năm điểm giao cắt được giới hạn sau 8 giờ sáng vào các ngày thứ 3, thứ 4 và thứ 5, và chỉ khi lưu lượng truy cập ở mức thấp và yêu cầu không có khả năng ảnh hưởng đến thời gian chờ của các khách hàng khác.

“Mô hình hoạt động mới cho phép CBSA duy trì cam kết dịch vụ xuất sắc bằng cách cung cấp dịch vụ giờ mới cho phép quản lý hiệu quả thời gian chờ đợi thứ hai trong thời gian cao và đồng thời đảm bảo rằng các nguồn lực quan trọng được tập trung vào an ninh quốc gia và ưu tiên thương mại, ”phát ngôn viên CBSA Nicholas Dorion chia sẻ với CIC News qua email.

Dorion cho biết thêm rằng CBSA đã “không có kế hoạch tại thời điểm này” để mở rộng thí điểm vượt ra ngoài miền Nam Ontario và Quebec.

Thí điểm ‘bất hợp pháp’, Hiệp hội Luật sư Canada tranh luận
Dự án thí điểm đã bị chỉ trích là “bất hợp pháp” bởi Hiệp hội Luật sư Canada (CBA), đã vạch ra những lo ngại của mình trong một loạt các bức thư gửi tới Bộ trưởng Bộ Nhập cư Canada, Ahmed Hussen và Bộ trưởng An toàn Công cộng, Ralph Goodale.

“Việc thực hành từ chối để xử lý các ứng dụng của cư dân tạm thời chính hãng tìm kiếm nhập cảnh và từ chối cho người nộp đơn đất là bất hợp pháp và không phải trong lợi ích công cộng,” CBA đã viết. “Chúng tôi yêu cầu bạn chỉ đạo các nhân viên của CBSA thực hiện nhiệm vụ của họ theo luật pháp, và đảm bảo các khoản tiền được phân bổ cho CBSA cho các hoạt động nhập cư được sử dụng cho mục đích này.”

Trong khi thừa nhận những lo lắng của CBSA về khối lượng lớn và thời gian chờ đợi quá mức, đặc biệt là trong những tháng hè bận rộn khi du lịch đang ở đỉnh cao, CBA cho biết từ chối dịch vụ ‘flagpoling’ vi phạm Đạo luật bảo vệ người nhập cư và người tị nạn của Canada.

“Trong khi một quốc gia nước ngoài phải đáp ứng một sĩ quan rằng họ đáp ứng các yêu cầu của thể loại mà họ đang tìm kiếm tái nhập cảnh vào Canada, họ có quyền được xử lý tại một điểm nhập cảnh”, CBA đã viết.

Barbara Jo Caruso, chủ tịch của Bộ phận Di trú của CBA, cho biết hiệp hội đã tích lũy rất nhiều ví dụ về những người đã cố gắng ‘flagpoling’ từ thứ 6 đến thứ 2 và được yêu cầu quay trở lại vào những ngày do chương trình thí điểm quy định trở về.

“Khi mọi người xuất hiện vào thứ 3, thứ 4 hoặc thứ 5, thường có một dòng sản phẩm dài hoặc dài hơn sẽ có vào thứ 6, thứ 7, Chủ Nhật hoặc thứ 2,” cô chia sẻ với CIC News.

Hiệp hội đã kêu gọi chính phủ liên bang can thiệp và kết thúc thí điểm, nhưng cho đến nay chính phủ liên bang vẫn cho phép dự án thí điểm tiếp tục.

Khi được hỏi về cuộc tranh luận của CBA rằng thí điểm là bất hợp pháp, phát ngôn viên CBSA Nicholas Dorion nói rằng cơ quan này không trả lời “tuyên bố của bên thứ ba”.

 

Nguồn: cicnews

Người dịch: Bằng Đỗ

Tư vấn trực tuyến
1
Close chat
Xin chào! PACOM có thể tư vấn cho bạn điều gì? :) Bạn đừng quên LIKE để cập nhật tin mới nhất của chúng tôi nhé.

Bắt đầu