asdasdasdasdasdasd Những đối tượng bị cấm và không bị cấm theo sắc lệnh cấm nhập cư của Trump

Chính quyền Mỹ đã ban hành hướng dẫn bổ sung về cách thức thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Trump vào hôm thứ Ba.

Số lượng lớn người dân bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh mà cấm người dân từ các quốc gia Hồi giáo xâm nhập vào Hoa Kỳ: Iran, Irap, Libya, Somilia, Sudan, Syria và Yemen trong vòng 90 ngày. Sắc lệnh này cũng cấm tất cả người tị nạn trong 120 ngày và đối với người tị nạn Syria là vô thời hạn.

Sau khi xem xét quá trình sang lọc, sắc lệnh đề ra rằng các quan chức có thể đưa ra kiến nghị đối với các lệnh cấm vô thời hạn. Các nước khác có thể được đưa vào danh sách.

Cassidy-Trumps-Troubles-Just-Beginning-1200

Lệnh cấm đối với Du khách, Sinh viên và Công nhân

Có 86,000 công dân từ các nước này là người tạm trú, viếng thăm tạm thời trong năm tài chính 2015, bao gồm:

  • Khách du lịch, du khách công tác: 669 người năm 2015 đến thăm Hoa Kỳ với mục đích giải trí hoặc kinh doanh theo thị thực du lịch không di dân B-1 hoặc B-2.
  • Sinh viên: 14.135 sinh viên quốc tế (và gia đình) năm 2015 tham gia vào các chương trình của Mỹ theo diện thị thực không di dân như F-1, J-1 và M-1.
  • Lao động tạm thời: 1.005 lao động (và gia đình) thị thực làm việc không di dân như H-1B cho người lao động chuyên môn và H-2B cho lao động nông nghiệp
  • Diện hôn phu hôn thê: 772 visa tạm thời cho diện hôn phu hôn thê của công dân Hoa Kỳ và cho vợ/chồng và con của công dân Hoa Kỳ hoặc người nắm giữ Thẻ xanh đang chờ được cấ thị thực di dân năm 2015.

Lệnh cấm này ảnh hưởng đến những người hiện đang ở Hoa Kỳ theo thị thực tạm thời mà được phép để du lịch đến đất nước của họ và tái nhập cảnh vào Hoa Kỳ, như sinh viên. Theo Viện Giáo dục quốc tế, 1.354 sinh viên quốc tế đến từ 7 quốc gia đã ghi danh tại trường học Mỹ trong năm 2015-2016.

Cấm những người nhập cư mới:

Lệnh cấm này cũng ảnh hưởng đến người mới đến theo thị thực nhập cư diện lao động hoặc đoàn tụ gia đình. Những người được cấp thị thực nhập cư trở thành thường trú nhân hợp pháp khi đến Hoa Kỳ và được cấp Thẻ xanh ngay sau đó.

Năm 2015, 52.365 công dân từ 7 quốc gia được cấp Thẻ xanh. Nhìn chung, khoảng một nửa số cư dân mới gần đây thường trú hợp pháp là những người mới đến, và nửa còn lại đã điều chỉnh tình trạng của họ sau khi sống tại Mỹ

Cấm người tị nạn

Sắc lệnh cấm tất cả những người tị nạn đến Hoa Kỳ trong 120 ngày. Người tị nạn Syria – nhóm người tị nạn lớn thứ hai di cư đến Hoa Kỳ – đang bị cấm vô thời hạn.

Sắc lệnh cho phép có ngoại lệ cho trường hợp những người tị nạn trong các nhóm tôn giáo thiểu số và cho những người đã quá cảnh mà phù hợp với điều ước quốc tế có từ trước. Vào hôm thứ Ba, Chính quyền cho biết khoảng 900 người tị nạn sẽ được xử lý trong tuần này để được miễn trừ. Theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, nhóm người này không bao gồm công dân Iran, Irap, Libya, Somalia, Sudan, Syria hay Yemen.

Khi chương trình tị nạn được khôi phục, những người tị nạn trong các nhóm tôn giáo thiểu số sẽ được ưu tiên chấp nhận. Mặc dù sắc lệnh này không đề cập đến một cách rõ ràng người đạo Cơ-đốc là tôn giáo thiểu số sẽ được ưu tiên, ông Trump cho hay về dự định của mình.

Những người nắm giữ Thẻ xanh và nhập cư đặc biệt:

Sắc lệnh chỉ ra rằng các Thư ký của Nhà nước và Anh ninh quốc gia có thể cấp thị thực dựa trên cơ sở từng trường hợp cụ thể vì lợi ích quốc gia.

Sau nhầm lẫn ban đầu về việc sắc lệnh của Ngài Trump áp dụng cho người có Thẻ xanh, Chính quyền cho biết trong Bản ghi nhớ hôm Chủ nhật rằng họ sẽ được phép đi máy bay đến Hoa Kỳ. Các bản ghi nhớ cho hay họ sẽ được đánh giá khi đến nơi và dự kiến rằng thủ tục nhập cảnh nhanh chóng.

Từ năm 1999-2015, 3,6% cư dân thường trú hợp pháp đến từ 7 quốc gia bị ảnh hưởng.

Người Irap làm việc cho Chính phủ Mỹ hoặc phục vụ với tư cách là biên phiên dịch cho quân đội đã được chấp thuận cấp thị thực nhập cư đặc biệt (SIVs) sẽ được phép đi máy bay và được xử lý khi đến nơi.

Cho phép công dân hai quốc tịch và Ngoại giao

Lệnh cấm này không áp dụng đối với 1 số nhóm, bao gồm công dân Hoa Kỳ và công dân hai quốc tịch mà vào Mỹ với hộ chiếu của họ từ nước không nằm trong danh sách cấm. Lúc đầu có sự nhầm lẫn rằng những người này sẽ bị ảnh hưởng, mặc dù Nhà Trắng tuyên bố với Chính phủ Canada và Anh rằng công dân của họ – người dân có quốc tịch thứ hai từ một trong bảy quốc gia này sẽ không bị cấm.

Người nắm giữ thị thực ngoại giao hoặc chính phủ cũng được miễn trừ lệnh cấm. Gần 2.500 quan chức từ các nước này đã được cấp thị thực vào năm 2015.

  • Các nhà ngoại giao và gia đình theo thị thực A-1
  • Các quan chức chính phủ: đại diện của các chính phủ nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế như G-1, G-2, G-3 hoặc G-4.
  • Du khách Liên hợp quốc: người nắm giữ thị thực C-2
  • Nhân viên NATO: các quan chức và gia đình theo thị thực Tổ chức NATO.

Nguồn: New York Times

Người dịch: Bằng Đỗ

 

Tư vấn trực tuyến
1
Close chat
Xin chào! PACOM có thể tư vấn cho bạn điều gì? :) Bạn đừng quên LIKE để cập nhật tin mới nhất của chúng tôi nhé.

Bắt đầu