Ủy ban Thượng viện đã đưa ra một báo cáo về Luật Công dân Úc đã được đưa ra vào tháng 6/2017. Ủy ban đã phát hiện ra các vấn đề với dự thảo luật và đề nghị thay đổi trước khi được thông qua.
Một nghị quyết đã được Thượng viện thông qua nếu dự luật chưa thông qua vào ngày 18/10/2017, nó sẽ được đưa ra trong danh sách các văn bản pháp luật đang được xem xét và cần phải được đưa ra lại cho Quốc hội để thông qua.
Bài báo này đưa ra một bản tóm tắt của Báo cáo của Ủy ban Thượng viện và các chi tiết của đề nghị giải quyết Luật.
Bản đề nghị để hoàn thành Luật Công dân từ Bản Báo cáo Thượng viện
Vào ngày 13/9, Thượng viện Úc đã thông qua một đề nghị để Luật Công dân được hoàn thành từ Báo cáo của Văn bản pháp luật đang được xem xét.
Do đó, nếu Dự luật không được thông qua vào ngày 18/10/2017, Nghị viện sẽ không còn được xem xét nữa và cần phải được đưa vào Nghị viện.
Vì chỉ có 4 ngày dành cho Thượng viện trước ngày này, có vẻ như dự luật này sẽ hoàn thành.
Phản hồi của Cộng đồng về dự luật
Điều tra của Thượng viện đã nhận được 13.500 bản đệ trình về Luật Công dân. Đa số áp đảo đã gây ra những lo ngại nghiêm trọng, và chỉ có 0,01% trong số các hồ sơ đệ trình được ủng hộ (một trong số đó là của Chính phủ Úc).
Yêu cầu về khả năng tiếng Anh
Dự luật yêu cầu hầu hết những người nộp đơn đăng ký quốc tịch chỉ ra khả năng “Tiếng Anh thành thạo”, nhưng không xác định mức yêu cầu và điều này có thể được thiết lập bằng văn bản pháp luật. Điều này được định nghĩa ở những nơi khác trong Quy chế di chuyển là mức IELTS 6.0 cho từng kỹ năng hoặc điểm tương đương trong một trong các bài kiểm tra tiếng Anh khác, nhưng Bill không liên quan đến định nghĩa này. Hiện nay, không có bài kiểm tra Tiếng Anh chính thức nào được yêu cầu và điều này được đánh giá bởi người nộp đơn đã hoàn thành bài kiểm tra Quốc tịch, ước tính yêu cầu tiếng Anh ở mức xấp xỉ IELTS 4.
Báo cáo đa số đề nghị rằng “yêu cầu về đề xuất về khả năng tiếng Anh “sẽ được” làm rõ. Bản báo cáo này đề nghị chống lại “việc áp dụng một tiêu chuẩn mà công dân hiện thời không thể đạt được” – điều này có nghĩa là một tiêu chuẩn thấp hơn thẩm quyền nên được áp dụng.
Các báo cáo không tán thành đã bày tỏ lo ngại rằng mức độ tiếng Anh đề xuất là không phù hợp, và đặc biệt:
- Nó sẽ dẫn đến các bộ phận lớn của cộng đồng Úc không thể đạt được quốc tịch
- Người tị nạn và người nhập cư theo diện vợ chồng sẽ bị ảnh hưởng
- Mức độ tiếng Anh đề xuất rất cao – Hội đồng các hiệp hội TESOL của Úc ước tính có khoảng 7 triệu người Úc dưới mức IELTS 6 trong năm học 2012-13.
Áp dụng hồi quy
Khi đề xuất thay đổi các yêu cầu về quyền công dân đã được công bố vào ngày 20/4/2017, ý định là những điều này sẽ áp dụng cho bất kỳ đơn nào nộp trong hoặc sau ngày này. Đây là mối quan tâm đối với nhiều thường trú nhân vì không có thông báo nâng cao về sự thay đổi này.
Ủy ban đã nhận được nhiều thư của thường trú nhân đã đủ điều kiện để có quốc tịch Úc trước khi thông báo về những thay đổi.
47.328 người đã nộp đơn xin nhập quốc tịch từ ngày 20/4 đến ngày 16/72017. Bộ Di trú ước tính có 25.788 người không đáp ứng được yêu cầu về cư trú mới. Các ứng dụng này đang không được xử lý để đạt được sự chắc chắn trong quá trình thông qua Dự luật, và vì vậy điều quan trọng là những người này phải biết liệu những thay đổi này có bị truy ngược hay không.
Báo cáo ckhuyến nghị Chính phủ xem xét đưa ra các điều khoản chuyển tiếp để những người thường trú trước ngày 20/4/2017 sẽ không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này.
Các báo cáo không tán thành khuyến nghị rằng luật pháp không có hiệu lực theo bất kỳ cách nào.
Yêu cầu về nơi ở
Dự Luật đề nghị rằng thời hạn tối thiểu 1 năm hiện tại để cư trú dài hạn sẽ được tăng lên 4 năm đối với hầu hết các đương đơn. Hiện tại, thời gian ở Úc theo luật định về visa tạm trú và chuyển tiếp có thể tính vào yêu cầu cư trú 4 năm.
Báo cáo không khuyến cáo thay đổi yêu cầu về điều kiện cư trú đề xuất, nhưng đã thừa nhận tác động đáng kể đối với thường trú nhân đã có kế hoạch tương lai dựa trên điều kiện để có quốc tịch Úc. Kết quả là ủy ban khuyến nghị rằng các điều khoản chuyển tiếp áp dụng cho những người thường trú tại Úc vào ngày 20/4/2017.
Các báo cáo không tán thành đang phớt lờ về yêu cầu về cư trú được đề xuất và đặc biệt:
- Nơi cư trú ở Úc trên thị thực tạm thời cho thấy một cam kết đối với Úc
- Không thể có được quốc tịch có thể làm giảm đóng góp của người dân vào Úc
- Trích dẫn nhiều trường hợp của những người đã từng ở Úc trong một thời gian dài và góp phần vào nền kinh tế
- Lao động dẫn chứng là không có bằng chứng cho thấy cư trú dài hơn thực sự sẽ dẫn đến hội nhập tốt hơn và kết quả xã hội.
Bài kiểm tra tích hợp
Các báo cáo không tán thành cho rằng những thay đổi được đề xuất sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự gắn kết của xã hội Úc và sẽ làm tăng nguy cơ các vấn đề an ninh. Ví dụ:
- Lao động gợi ý rằng các chương trình hỗ trợ hội nhập vào cộng đồng Úc sẽ được tăng cường – ví dụ chương trình tiếng Anh dành cho người di cư trưởng thành, chương trình trung tâm cộng đồng quốc gia, dịch vụ phiên dịch và phiên dịch và các dịch vụ của bang và vùng lãnh thổ khác nhau
- Liên đoàn các Hội đồng Cộng đồng Dân tộc Úc (FECCA) tin rằng dự luật sẽ “tạo ra một lớp học vĩnh viễn của các cư dân Úc, những người sẽ bị từ chối các quyền và cơ hội của … là công dân Úc”
Trẻ sinh ở Úc
Trẻ em sinh ra ở Úc hiện đang trở thành công dân Úc theo luật pháp vào ngày sinh nhật thứ 10 của mình – ngay cả khi họ dành thời gian ở Úc mà không có thị thực. Luật pháp đề xuất sẽ loại bỏ con đường này.
Báo cáo chính phản ánh mối quan ngại của Ủy ban Nhân quyền Úc, Bộ Luật Nghiên cứu Chính sách và Luật Công cộng, Hội đồng Luật và Trung tâm Kaldor và Gilbert + Tobin về tác động của những thay đổi được đề xuất, đặc biệt đối với trẻ em tị nạn và con của cha mẹ ở quá thời hạn thị thực của họ. Tuy nhiên, đã không có khuyến cáo để thay đổi khía cạnh này của dự luật.
Đảng Xanh đã bày tỏ mối quan tâm nghiêm trọng về tác động của những thay đổi đối với trẻ em, đặc biệt nếu họ trở thành vô quốc tịch hoặc bị trừng phạt vì sự vi phạm của cha mẹ họ. The Greens trích dẫn các bản đệ trình từ UNICEF và Liên minh Luật sư Úc. Báo cáo của nhóm Nick Xenophon cũng bày tỏ mối quan tâm.
Tăng sự thận trọng của Bộ trưởng
Trách nhiệm của Bộ trưởng về việc huỷ bỏ, thu hồi hoặc trì hoãn
Dự luật đưa ra các quyền hạn mới cho Bộ trưởng:
- Hủy phê duyệt công dân
- Huỷ bỏ quốc tịch
- Trì hoãn người nộp đơn cam kết trong vòng 2 năm
Báo cáo đã bày tỏ một số lo ngại về việc mở rộng quyền tự do của bộ trưởng nhưng tuyên bố rằng quyền thu hồi là hợp lý trên cơ sở an ninh quốc gia.
Đánh giá Đặc biệt và Quyền Bộ trưởng
Một số quyết định của Bộ trưởng sẽ bị loại khỏi đánh giá tại Toà án Tố tụng Hành chính (AAT). Bộ trưởng cũng sẽ có quyền lực theo luật đề xuất đưa ra các quyết định tại AAT, nếu từ chối hoặc thu hồi quyền công dân là vì lợi ích công cộng.
Trên cơ sở này, báo cáo chính cho thấy quyền lực của Bộ trưởng đã được chứng minh trên cơ sở là họ phải chịu trách nhiệm với người Úc, trong khi AAT là “không có trách nhiệm với bất kỳ ai”.
Đảng Xanh đã quan tâm rất nhiều đến quyền lực của Bộ trưởng để thu hồi quốc tịch và bỏ qua các quyết định của AAT.
Các mối quan tâm đã được thể hiện về các công cụ rộng lớn tạo sức mạnh của Bộ trưởng trong việc đệ trình lên Ủy ban Thượng viện. Thay vì có các yêu cầu được quy định trong Đạo luật về quyền công dân, nhiều yêu cầu chính sẽ được đặt ra bởi các Văn kiện pháp luật mà không phải là “không được phép” và do đó bị loại khỏi giám sát của Quốc hội. Một ví dụ về điều này sẽ là tuyên bố về các giá trị của Úc, nhưng Bộ luật cho phép Bộ trưởng dường như không có cơ hội để làm. Câu giải thích cho thấy ý định của những điều này là để có thể chỉ ra các vấn đề như phương thức thanh toán phí, nhưng không có sự hạn chế rõ ràng đối với hiệu lực này.
Báo cáo phản ánh mối quan ngại đã được Ủy ban Kiểm tra của Ủy ban Bầu cử nhưng không đưa ra khuyến nghị thay đổi Dự luật trong khía cạnh này.
Báo cáo của nhóm Nick Xenophon đã bày tỏ mối quan tâm về quyền ban rộng lớn của Bộ trưởng tạo ra sức mạnh, đặc biệt liên quan đến các giá trị của Úc và các thành phần đánh giá hội nhập.
Lặp lại các Đợt Kiểm tra về Công dân
Dự Luật cho phép Bộ trưởng ấn định số lần tối đa mà người nộp đơn có thể làm bài kiểm tra Nhập quốc tịch – Bộ Di Trú cho biết sẽ ấn định giới hạn 3 lần.
Báo cáo đề nghị cho phép các cuộc tiếp xúc lặp lại, nhưng việc kiểm tra sau 3 lần sẽ yêu cầu người nộp đơn phải trả chi phí thử nghiệm.
Báo cáo của nhóm Nick Xenophon cho thấy không có giới hạn về số lần mà một người có thể kiểm tra thử.
Phần kết luận
Việc thông qua Luật Citizenship Bill còn lâu mới được đảm bảo. Báo cáo của Thượng viện đã bày tỏ mối quan ngại về tác động hồi cứu của Bill và yêu cầu về ngôn ngữ tiếng Anh, và các báo cáo phản đối đã bày tỏ mối quan ngại với hầu hết các khía cạnh của Dự luật, bao gồm yêu cầu về cư trú được đề xuất, ảnh hưởng đối với trẻ em sinh ra ở Úc và quyền hạn của Bộ trưởng Nhập cư.
Nếu dự luật không được thông qua vào ngày 18 tháng 10 năm 2017, có một cơ hội chắc chắn rằng Bill sẽ không vượt qua tất cả, hoặc ít nhất không phải là việc sửa đổi đáng kể.